Chiến lược marketing là gì? Cách xây dựng marketing

Tại sao nhiều người đầu tư thời gian và tiền bạc để xây dựng một doanh nghiệp mới nhưng lại không có khách hàng? Nếu bạn muốn thu hút khách hàng, bạn cần phải chủ động tìm kiếm và cho họ thấy sự tồn tại của bạn. Cách duy nhất để làm được điều đó chính là xây dựng các chiến lược marketing hiệu quả vững chắc.

Các chiến lược marketing của doanh nghiệp thường bao gồm:
  • Value proposition (tuyên bố giá trị của doanh nghiệp)
  • Thông điệp chính mà doanh nghiệp muốn truyền tải
  • Các thông tin liên quan đến khách hàng mục tiêu
  • Phương pháp thực hiện

    Lý do nên xây dựng chiến lược marketing online


    chiến lược marketing online
    Cần có chiến lược marketing online hiệu quả cho doanh nghiệp
    Theo nghiên cứu của Smart Insights, có 46% thương hiệu không có chiến lược marketing online hiệu quả. Và có 16% thương hiệu có marketing chiến lược nhưng lại hoạt động không hiệu quả.
    Điều này có nghĩa là một nửa các doanh nghiệp không thể tiếp cận với khách hàng. Bởi vì khách hàng chưa từng biết đến sự tồn tại của họ.
    Khi không xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm mới, doanh nghiệp của bạn sẽ mất phương hướng. Và lãng phí tiền bạc cho các kênh không mang lại hiệu quả. Cũng như mất hết khách hàng tiềm năng vào đối thủ cạnh tranh.
    Tuy nhiên, không khó để xây dựng được các cách marketing hiệu quả cho riêng mình. Dưới đây là bốn bước để thiết lập kế hoạch marketing phù hợp với doanh nghiệp của bạn:

    Cách xây dựng chiến lược marketing online hiệu quả

    #1. Hiểu rõ khách hàng mục tiêu

    Để xây dựng chiến lược marketing, bạn cần xác định đối tượng khách hàng mà bạn đang nhắm tới. Bạn sẽ nhận lại được những khoản lợi nhuận từ việc đầu tư nếu chiến lược marketing của bạn tập trung vào khách hàng.
    Để đạt được điều này, bạn phải tạo thói quen cho người mua. Bằng cách tạo thói quen cho người mua, bạn chắc chắn sẽ tiếp thị tới những người thực sự quan tâm đến những gì mà bạn cung cấp.
    Hãy hình dung những khách hàng lý tưởng của bạn trông như thế nào. Bắt đầu đưa ra những chi tiết và tạo danh sách nhân khẩu học của những khách hàng mục tiêu. Responsive Inbound Marketing đưa ra những câu hỏi chủ yếu liên quan đến khách hàng mục tiêu. Và giúp bạn có thể phác thảo thói quen người mua.
    • Vị trí
    • Độ tuổi
    • Giới tính
    • Sở thích
    • Trình độ học vấn
    • Công việc: Lĩnh vực nào ? chức danh của họ?
    • Giới tính
    • Sở thích
    • Trình độ học vấn
    • Công việc: Lĩnh vực nào? Chức danh của họ?
    • Mức thu nhập
    • Tình trạng hôn nhân
    • Ngôn ngữ họ có thể sử dụng
    • Những website họ thường xuyên truy cập
    • Động lực mua hàng: Tại sao họ lại nên mua sản phẩm của bạn.
    • Mối quan tâm khi mua hàng

      #2. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh


      Chẳng có doanh nghiệp nào tồn tại mà không có đối thủ cạnh tranh. Trừ khi thương hiệu của bạn là duy nhất trong thị trường ngách vô cùng đặc biệt. Chắc chắn rằng bạn sẽ thấy có mỗi đối thủ cạnh tranh có những ý tưởng riêng để thu hút được khách hàng.
      Đó là lý do tại sao việc nghiên cứu marketing của đối thủ cạnh tranh lại quan trọng như thế. Bạn không thể sao chép những thứ của đối thủ, nhưng bạn có thể:
      • Tìm hiểu những việc họ làm và những điều bạn có thể làm tốt hơn
      • Tìm những cơ hội chưa được khai thác
      Bạn sẽ tìm hiểu sâu các tài khoản truyền thông xã hội của đối thủ mọi lúc mọi nơi.
      Nếu bạn không có mối quan hệ thực sự tốt với những đối thủ khác trong lĩnh vực của bạn. Thì bạn nên dành thời gian để nói chuyện và trao đổi các cách marketing hiệu quả, các cơ hội của mình. Điều này giúp bạn có được những sự góp ý cũng như điều tra được đối thủ cạnh tranh.
      Để tìm hiểu về những kênh marketing mà đối thủ của bạn đang sử dụng, bạn nên gặp trực tiếp và khảo sát khách hàng của họ.

    • #3. Chọn các kênh marketing của bạn

      Có rất nhiều cách để truyền đạt thông điệp marketing của bạn với khách hàng tiềm năng.
      • Bạn có thể theo hướng quảng cáo truyền thống, quảng cáo trên báo hoặc trên bảng quảng cáo.
      • Bạn cũng có thể thử các chiến thuật hiện đại hơn như SEO hoặc marketing nội dung.
      Sử dụng cách nào đi chăng nữa thì bạn cần tìm ra các kênh marketing mà bạn nên sử dụng. Để biến đối tượng xem thành khách hàng tiềm năng và sau đó là khách hàng thực sự.
      Có thể tìm kiếm mọi thứ cùng một lúc và áp dụng cách tiếp cận scattergun sẽ rất hấp dẫn. Nhưng những thứ đó sẽ làm lãng phí nguồn tài nguyên quý giá trên các kênh không được đảm bảo hoạt động hiệu quả.
      Để có được lợi nhuận từ việc đầu tư như mong muốn từ chiến lược marketing 4p, bạn phải đưa ra các quyết định mang tính chất thông báo về những kênh cung cấp những cách tốt nhất để tiếp cận khách hàng mục tiêu.
      Đừng nỗ lực đầu tư vào một kênh nào đó chỉ vì bạn cảm thấy bạn nên sử dụng nó. Sẽ mất chút thời gian để tìm ra các kênh marketing phù hợp. Do đó, đừng quá căng thẳng nếu bạn không thể tìm ra nó ngay lập tức.
    • #4. Chia nhỏ phễu bán hàng của bạn

      Cách tốt nhất để giúp bạn có được các cách marketing hiệu quả, tìm ra những chiến thuật và các kênh marketing online chính là chia nhỏ phễu bán hàng của bạn.
      Mọi phễu bán hàng đều có format AIDA: Thu hút, Sở thích, Mong muốn và Hành động.
      Dưới đáy của phễu này là những người hoàn toàn không chú ý đến thương hiệu của bạn. Và bạn muốn tìm cách để thu hút nhận thức và sự quan tâm của họ. Sau đó, bạn cần tìm cách để biến họ thành khách hàng tiềm năng bằng cách tạo ra sự mong muốn. Cuối cùng là bạn sẽ tận dụng mong muốn bằng cách yêu cầu họ thực hiện một hành động nào đó. Có thể là đăng ký địa chỉ email hay mua sản phẩm nào đó.
      Chia nhỏ từng kênh đã chọn để tập trung vào marketing chiến lược và vạch ra hành trình cho khách hàng thông qua phễu bán hàng của bạn.
      Chia nhỏ hành trình của khách hàng giúp bạn tìm ra những điểm yếu trong phễu bán hàng. Nhờ đó, bạn có thể chỉnh sửa phễu bán hàng của mình đi đến giai đoạn hành động cuối cùng.
    • #5. Thiết lập mục tiêu marketing SMART

      Có thể bạn đã hiểu được cốt lõi của chiến lược marketing là gì rồi. Bây giờ, cùng tìm hiểu thành công đó có ý nghĩa như thế nào đối với bạn.
      Bạn muốn có nhiều khách hàng hơn nhưng bạn muốn xác định mục tiêu của mình hẹp hơn điều đó.  Bạn không thể biết chiến lược marketing hiệu quả là như thế nào? Thành công ngay lần đầu tiên là gì?
      Một số ví dụ về những mục tiêu marketing không hiệu quả:
      • Xếp hạng Top 1 trên Google.
      • Mở rộng số lượng email trong list email database
      • Nhiều người biết đến sản phẩm mới sắp ra mắt
      Những mục tiêu marketing trên thực sự không tốt, đồng thời cũng không khả thi. Chúng thiếu tính cụ thể và thiếu các bước hành động. Tệ nhất là không có cách nào để theo dõi hoặc đo lường chúng.
      Do đó, bạn nên tạo ra mục tiêu Marketing SMART, đại diện cho:
      • S – Specific: cụ thể, chi tiết
      • M – Measurable: đo lường được, có số liệu để cân đo
      • A – Attainable: có khả năng thực hiện được
      • R – Relevant: liên quan đến sứ mệnh doanh nghiệp, sản phẩm dịch vụ doanh nghiệp
      • T – Time frame: có khung thời gian để thực hiện
      Nói cách khác, mục tiêu marketing cần cụ thể, có thể đo lường, có thể đạt được, có liên quan và thêm deadline để thực hiện
      Bằng cách đặt ra mục tiêu marketing SMART, bạn có thể đảm bảo rằng mục tiêu marketing phù hợp với mục tiêu kinh doanh của bạn. Rất dễ để theo dõi chúng. Cả nhóm của bạn có thể sử dụng những số liệu cụ thể để theo dõi mức độ thành công của chiến dịch marketing.
    • ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN CHIẾN LƯỢC MARKETING PHÙ HỢP VỚI DOANH NGHIỆP, SẢN PHẨM CỦA BẠN XIN LIÊN HỆ QUA HOTLINE: 0981.631.777

0 Comments:

Đăng nhận xét